วันเสาร์ที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2554

กลยุทธ์ หน่วยที่ 4

หน่วยที่ 4 หลักการและเทคนิคการวิเคราะห์เชิงกลยุทธ์
บทนำ งานในองค์การบริการทางสุขภาพ ประกอบไปด้วย
·         งานเชิงประกอบการ คือการสร้างผลิตภัณฑ์ทางสุขภาพ
·         งานเชิงปฏิบัติการ คือการบริหารและการสร้างประสิทธิภาพของกระบวนการปฏิบัติการ
·         งานยุทธศาสตร์ เช่น การนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการให้ถึงประชาชน
การตรวจสอบภายนอก (opportunity-threat) การตรวจสอบภายใน (strength- weakness) มีจุดมุ่งหมายอย่างน้อย 4 อย่างคือ
·         identify ประเด็นความท้าทาย
·         แสดงให้เห็นว่าหลักฐานต่างๆ นั้นจะต้องแปลเป็นแนวทางปฏิบัติ
·         ให้คำแนะนำหรือแนวทางปฏิบัติตามมาตรฐาน
·         ออกรายงานปรัปแผนกลยุทธ์ขององค์การ
การวิเคราะห์สภาวะแวดล้อมภายนอก
·         กิจกรรมการวิคราะห์สภาพแวดล้อมภายนอก เป็นการทบทวนการเปลี่ยนแปลงที่มีผลกระทบต่อองค์กร โดยควรคำนึงถึงปัจจัยดังนี้
o   ปัจจัยบ่งชี้สุขภาพ และพฤติกรรมความต้องการบริการสุขภาพที่กว้างขึ้น
o   การปฏิรูประบบสาธารณสุขี่เป็นกระแสระดับสากล
o   การเพิ่มบทบาทของมาตรการด้านสิทธิบัตรและการคุ้มครองผู้บริโภค
·         กิจกรรมการวิเคราะห์และทบทวนอาจมีวิธีการคือ การประชุมเชิงปฏิบัติการหรือการระดมสมอง ซึ่งมีคำถามที่น่าสนใจเช่น
o   อะไรเป็นแรงกดดันที่สำคัญที่มีผลกระทบต่อองค์กร
o   แรงกดดันภายนอกสามารถคาดการณ์ได้หรือไม่อย่างไร
o   สิ่งแวดล้อมภายนอกเอื้อโอกาสหรือมีแนวโน้มรุนแรงไปทางลบ
o   องค์การจะปรับตัวยืดหยุ่นต่อสถานการณ์ภายนอกอย่างไร
o   พันธกิจและแผนงานต้องมีการปรับตัวหรือไม่
o   จะจัดการกับความหลากหลายรุนแรงของแรงกดดันภายนอกอย่างไร
·         การวิเคราะห์สภาพแวดล้อมทั่วไปของภาคบริการสุขภาพและโรงพยาบาล จากที่เคยเป็นสินค้าสาธารณะกลายมาเป็นสินค้าทางเศรษฐกิจจึงมีการนำเครื่องมือทางการตลาดมาใช้ร่วมด้วย นอกจากนี้การพิจารณาอาจใช้หลักฐานงานวิจัยและที่ปรึกษามาพิจารณาร่วมด้วย ในประเด็นดังนี้
o   ลักษณะจำเพาะขององค์กร เช่น เป็นของรัฐหรือเอกชน องค์การนี้เน้นบริการด้านใด ด้านใดเก่ง ประเภทของลูกค้า
o   ความสัมพันธ์ขององค์การ (organization relationship) จะพิจารณา
§  โครงสร้างและระบบอภิบาลองค์กร ของผู้บริหารหรือกรรมการบริหาร
§  ระดับความสัมพันธ์กับผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย
§  แนวโน้มของผู้เกี่ยวข้องในกระบวนการพัฒนาหรือสร้างนวัตกรรม
o   แนวทางเพื่อระบุปัจจัยสภาพแวดล้อมภายนอก และการประเมินการเปลี่ยนแปลงลักษณะสภาวะแวดล้อมโดย PEST model
§  policy, politic  เช่นการเปลี่ยนรัฐบาล กฏหมายยา
§  economic เช่น GDP
§  social เช่น ผู้สูงอายุเพิ่มขึ้น ครอบครัวเดี่ยวเพิ่มขึ้น
§  technology เช่น สารสนเทศ การบริหาร การขนว่ง นวัตกรรมทางการแพทย์
·         การวิเคราะห์สภาพแวดล้อมด้านการแข่งขันหรือวิเคราะห์คู่แข่งขัน (แนวคิดทางการตลาด) โดยใช้ Five force model (5 แรงภายนอกที่มีอำนาจการต่อรอง) ดังนี้
o   new entrants (ผู้เข้ามาใหม่ในบริการสุขภาพ) ความยากง่ายในการเข้ามาของคู่แข่ง การเข้ามาสามารถสู้จุดเด่นของเราได้หรือไม่
o   suppliers of key input (อำนาจต่อรองของซัพพลาย) เช่นกลุ่มวิชาชีพสำคัญ ผู้ขายยา วัสดุการแพทย์
o   substitute product or service (สิ่งที่ผู้บริโภคซื้อแทนของดั้งเดิม) เนื่องจากมีนวัตกรรมและเทคโนโลยีมาทดแทนอยู่เรื่อยๆ
o   buyer (ผู้ซื้อ) พิจารณาว่ามีอำนาจในการกำหนด/ชี้นำองค์กรได้แค่ไหน เช่น การแทรกแซงจากรัฐในสิทธิประกันสังคม ความสะดวกในการเข้าถึงบริการ  ความหลากหลายของผลิตภัณฑ์ที่พร้อมเสนอให้ลูกค้า
o   rivalry among the existing players (โรงพยาบาลที่อาจเป็นคู่แข่งได้จนเกิดการแข่งขันกันเอง) พิจารณาแนวโน้มสภาวะการแข่งขันในกลุ่มที่มีผลิตภัณฑ์หรือตลาดเดียวกับเรา ผลิตภัณฑ์มีความแตกต่างหรือไม่ ต้นทุนการดำเนินการสำหรับผู้ป่วยแต่ละประเภท สถานการณ์ความรุนแรงหรือมีความเสี่ยง ความสามารถที่จะดูแลต่อเนื่องตลอดกระบวนการสรุปเป็นกรอบการวิเคราะห์สภาพแข่งขันในตลาดธุรกิจเดียวกัน ได้ดังนี้  ผู้ปฏิบัติงานและองค์กร  ทรัพยากร ความสามารถทางการตลาด การปฏิบัติการ การเงิน
·         การนำ five force model มาประยุกต์ใช้ โดยกำหนดว่าอะไรเป็นปัจจัย และทำอย่างไรให้องค์กรนี้มีศักยภาพในการแข่งขัน  ซึ่งพัฒนามาเป็น 3 กลลยุทธ์ต้นตำรับได้แก่  differentiation , cost leadership, consumer segment focus

การวิเคราะห์สภาวะแวดล้อมภายใน
·         องค์การมีการเปลี่ยนแปลงแบบพลวัต คือ กิจกรรมทุกอย่างมีการลื่นไหลสอดคล้องกันไปเป็นสายโซ่ มีวิวัฒนาการและการปรับตัวตลอดเวลา จึงจำเป็นต้องทำการวิเคราะห์เพื่อทราบจุดอ่อนจุดแข็ง มี 2 กรอบแนวคิดคือ
1.        วิเคราะห์ทรัพยากรและการใช้ทรัพยากร  ได้แก่
§  tangible resource ได้แก่ การตกแต่ง เครื่องมือเครื่องใช้  สภาพการใช้งานของเทคโนโลยี
§  human resource  
§  intangible resource ได้แก่ สัมพันธภาพของผู้ให้บริการและผู้รับบริการ ชื่อเสียง ความน่าเชื่อถือ การบริหารความเสี่ยง งานวิจัย ทรัพย์สินทางปัญญา
2.        วิเคราะห์ความสามารถขององค์การ ได้แก่ ด้านการบริการ, ข้อมูลสารสนเทศ, ด้านพัฒนาวิจัย, การบริหารจัดการสายโซ่แห่งคุณค่า
·         การวิเคราะห์สายโซ่แห่งคุณค่า (value chain  analysis) ในการจัดบริการสุขภาพ  คือเครื่องมือที่ใช้ดูศักยภาพขององค์กรในเชิงความสัมพันธ์ซึ่งกันและกันอันนำไปสู่การกำหนดจุดแข็งจุดอ่อนทางกลยุทธ์ ซึ่งทำให้ผู้บริหารทราบว่า องค์กรมีดีอะไร core competency คืออะไร นำไปสู่การสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขัน ด้วยการเพิ่มคุณค่าหรือสร้างคุณค่าให้ผลิตภัณฑ์
·         สูตรตำรับการเพิ่มคุณค่าหรือสร้างคุณค่า จะประกอบไปด้วยลำดับของกิจกรรมตั้งแต่ ปัจจัยนำเข้าถึงการส่งมอบผลิตภัณฑ์ให้ลูกค้า แบ่งเป็น
1.        กิจกรรมปฐมภูมิ ประกอบด้วย 5 ขั้นตอน คือ inbound logistic               operation                outbound logistic               market and sale                  service
2.        กิจกรรมสนับสนุน  มี 4 กิจกรรม ซึ่งจะช่วยเพิ่มความสามารถในการแข่งขัน
§  การพัฒนาโครงสร้างระบบพื้นฐานขององค์กร เช่น การเงิน กฏระเบียบ
§  การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์
§  การพัฒนาเทคโนโลยี
§  การจัดซื้อ
·         เทคนิกการวิเคราะห์สายโซ่แห่งคุณค่า อาจพิจารณาว่า กิจกรรมปฐมภูมิ และกิจกรรมสนับสนุนเรื่องใดที่ทำให้องค์กรมีความแตกต่างจากคู่แข่ง, เรื่องใดทำให้มีต้นทุนต่ำลง, เรื่องใดทำให้ตอบสนองต่อการต้องการของลูกค้าได้รวดเร็ว
·         ผู้เล่นหลักในสายโซ่แห่งคุณค่า (งง ! มีความสำคัญอย่างไรในการวิเคราะห์) มี 3 กลุ่มคือ
1.        producers เช่น ผู้ผลิตยา เวชภัณฑ์ เครื่องมือการแพทย์ มีทั้งเอกชนภายในและต่างประเทศ การเข้ามาจำหน่ายอุปกรณ์
2.        purchasers ผู้ซื้อ คือผู้จ่ายเงินให้ผู้ป่วย เช่น สำนักงานประกันสุขภาพ ประกันสังคม สวัสดิการข้าราชการ (เปลี่ยนมาใช้ระบบ DRG) ประกันชีวิต บริษัทเอกชน
3.        providers คือ ผู้ปฏิบัติงานให้บริการ เช่น กลุ่มรับเหมาบริการวันเดียว กลุ่มครือข่ายให้บริการแบบบูรณาการ กลุ่มให้บรการแบบขนส่งพิเศษ
·         การวิเคราะห์องค์ประกอบสำคัญขององค์การและสมรรถนะความสามารถ จะใช้เครื่องมือบริหารแบบดุลยภาพ (balance scorecard) โดยการเปรียบเทียบและประเมินดุลยภาพจากตัวชี้วัด 4 กลุ่มคือ
1.        การตอบสนองต่อความต้องการของผู้บริโภค
2.        กระบวนการภายใน
3.        การเจริญเติบโตขององค์กร
4.        ด้านการเงินการคลัง
·         การวิเคราะห์ประสิทธิภาพของการใช้ทรัพยากร จะพิจารณาจาก
1.        พื้นฐานด้านแรงงาน โดยดูการให้บริการว่ามีคุณภาพหรือความปลอดภัยต่อผู้ป่วยไหม อาจพิจาณาโดยใช้เครื่องมือ เช่น
§  labor cost/fulltime equivalence
§  การวิเคราะห์ผลิตผลการบริการผู้ป่วยใน
§  competency analysis
§  cycle time analysis
2.        พิจารณาการใช้กำลังการผลิตหรือศักยภาพในการให้บริการ
                        3.      การวิเคราะห์ทางด้านดัชนีการเงิน  เช่น ประสิทธิภาพของการใช้เงินทุน ประสิทธิภาพการใช้เงินทุนหมุนเวียน ประสิทธิภาพในการบริหารรายได้ ค่าใช้จ่าย และต้นทุน เพื่อหาจุดแข็งจุดอ่อนในการจัดทำกลยุทธ์ทางการตลาดต่อไปว่าจะดำเนินไปในทิศทางใด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น