หน่วยที่ 6 กลยุทธ์ระดับธรุกิจในการบริหารโรงพยาบาล
ความรู้ทั่วไปกลยุทธ์ระดับธุรกิจในการบริหารโรงพยาบาล
· กลยุทธ์ระดับธุรกิจ คือ กลยุทธ์ในการให้คุณค่าแก่ลูกค้าและก่อให้เกิดการได้เปรียบในการแข่งขัน โดยมีหน่วยธุรกิจเชิงกลยุทธ์ (Sub business unit strategy) ดูแลรับผิดชอบในการดำเนินการและพัฒนา
· ความหมายและนิยามของกลยุทธ์ต้องตอบได้ว่าธุรกิจเราเป็นอย่างไร มุ่งหน้าไปทางไหน วางตำแหน่งการแข่งขันไว้อย่างไรเพื่อสร้างความได้เปรียบ
· องค์ประกอบที่ใช้ในการตัดสินใจในแต่ละ SBU
o costumer’s need มีความชัดเจนในการสร้างความแตกต่างของผลิตภัณฑ์ โดยเป็นสินค้าที่ลูกค้าต้อ งการ
o costumer group รู้กลุ่มลูกค้า รู้ market segment ว่าคือใคร
o distinctive competency คือความสามารถในการแข่งขันโดยมุ่งเน้นความเหนือกว่าคู่แข่งในด้าน ประสิทธภาพ คุณภาพ นวัตกรรม และการตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้า
· กลยุทธ์ระดับธุรกิจจะเน้นในด้านการแข่งขัน โดยพยายามพัฒนาหรือรักษา ทักษะ ทรัพยากร และตำแน่งทางธุรกิจที่เหนือกว่าไว้เพื่อความได้เปรียบในการแข่งขัน (competitive adventage)
กลยุทธ์พื้นฐานระดับธุรกิจในการบริการโรงพยาบาล
· กลยุทย์การเป็นผู้นำด้านต้นทุน มุ่งเน้นการลดต้นทุนมากกว่าสร้างความแตกต่าง ให้ความสำคัญกับประสิทธิภาพของกระบวนการให้การบริการ ไม่จำเป็นต้องมีพื้นฐานด้าน R&D สูงเหมือนการสร้างความแตกต่าง เน้นไปที่ mass production ทำให้ต้นทุนต่อหน่วยต่ำ ซึ่งกลยุทธ์นี้จะทำให้ การกำหนดราคาต่ำกว่าคู่แข่ง เพิ่มสมรรถนะในการแข่งขัน เป็นอุปสรรคต่อผู้เข้ามาทำธุรกิจรายใหม่ เพิ่มกำไร แต่มีข้อควรระวังคือการลดต้นทุนไม่ถูกจุด ลดต้นทุนแค่ด้านเดียว มองข้ามการลดต้นทุนในกิจกรรมเล็กๆ ลดต้นทุนแล้วทำให้ความแตกต่างลดลง หรือไม่มององค๋รวมแต่มองเป็นลดต้นทุนเป็นหมวดๆ
· กลยุทธ์สร้างความแตกต่าง ใช้วิธีการคิดนอกครอบ โดยมีจุดมุ่งหมายขายความแตกต่างในราคาสูง เน้นตอบสนองในหลายๆส่วนตลาด มีข้อดีคือทำให้มีอำนาจต่อรองสูงต่อลูกค้า มีความภักดีของลูกค้า ทำให้เป็นอุปสรรคต่อคู่แข่งขันรายใหม่ ภาวะคุกคามจากสินค้าทดแทนมีน้อย แต่ควรระวังในแง่ความยากในการรักษาเอกลักษณ์เฉพาะ การลอกเลี่ยนแบบของคู่แข่ง (ป้องกันโดยสร้างความแตกต่างที่ intangible resource) และต้องตระหนักว่าเอกลักษณ์นั้นสอดคล้องกับความต้องการของลูกค้าโดยปริมาณไม่มากหรือน้อยเกินไป
· กลยุทธ์มุ่งตลาดเฉพาะส่วน (niche market) ทำให้ประหยัดขนาด (economic scale) โดยแบ่งตามจุดเน้นเป็นผู้นำด้านต้นทุนตลาดเฉพาะส่วนหรือผู้นำด้านความแตกต่างตลาดเฉพาะส่วน
กลยุทธ์พื้นฐานระดับธุรกิจและกรณีศึกษา
· กลยุทธ์การเข้าสู่ตลาดรายแรก จะทำให้มีภาพลักษณ์เชิงบวกด้านนวัตกรรม ได้เปรียบด้านโครงสร้างต้นทุนที่ต่ำจากการเข้าสู่ตลาด ได้เปรียบด้านการเป็นที่รู้จักก่อนใครทำให้ product value เพิ่มขึ้น
· กลยุทธ์ด้านการลงทุน โดยเลือกประเด็นว่าจะลงทุนในด้านใดโดยอาจเน้นสร้างความแตกต่างร่วมด้วยก็ได้ โดยการเลือกนั้นจะพิจารณาจาก 2 ปัจจัยคือ
o ตำแหน่งทางการแข่งขันของธุรกิจ พิจารณาจากผู้ครอบครองส่วนแบ่งตลาด (market share) และความสามารถในการแข่งขัน (distinctive competency) ซึ่งควรเน้นไปที่ปัจจัยด้านทรัพยากรมนุษย์ เนื่องจากเลียนแบบได้ยาก
o วัฏจักรของอุตสาหกรรม (life cycle)
§ ระยะแรกเกิด embryonic เน้นการสร้างส่วนแบ่งการตลาด
§ ระยะเติบโต growth ควรเน้นเสริมตำแหน่งทางการแข่งขันให้เข้มแข็ง
§ ระยะเย่าออก shakeout เน้นขยายส่วนแบ่งตลาดไปคู่แข็งขันที่อ่อนแอกว่า
§ ระยะเติบโตเต็มที่ maturity เน้นการรักษาส่วนแบ่งการตลาดและลงทุนในการพัฒนาเพื่อให้เกิดความสามารถทางการแข่งขันที่สูงขึ้น
§ ระยะตกต่ำ decline เน้นให้ความสำคัญกับตลาดเฉพาะกลุ่ม เก็บเกี่ยวผลประโยชน์ให้ได้มากที่สุด
ศึกษากรณีการจัดตั้งศูนย์ผ่าตัดหัวใจ หน่วยที่ 6 หน้า 24 - 49
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น